7 วิธีออมเงินให้ได้ตามเป้า

 

7 วิธีออมเงินให้ได้ตามเป้า

ช่วงโควิดแบบนี้ หลายคนคงประสบปัญหาเรื่องการเงิน บางคนไม่รู้จะเก็บเงินยังไงให้อยู่ วันนี้พี่จวนจ้า(Juan Ja)มีวิธีออมเงินมาให้เลือกใช้กันค่ะ

เครดิตภาพจาก Pixabay

1. ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน บางคนคิดตั้งเป้าหมายแล้วทำมันไม่สำเร็จ อาจเป็นเพราะเป้าหมายของเราไม่ชัดเจนพอ อย่างเช่นจะเก็บเงินแสนให้ได้ภายใน 1 ปี และก็เริ่มวางแผนว่าจะทำอย่างไร ถึงจะบรรลุเป้าหมายได้


เครดิตภาพจาก Pixabay


2. เริ่มเก็บเงินอย่างชัดเจน เมื่อเราตั้งเป้าหมายว่าเราจะเก็บเงินให้กี่บาทต่อปี หรือ ต่อเดือน เราก็มาคำนวณดูว่าต้องเก็บวันละเท่าไหร่ถึงจะได้ตามเป้าหมาย เราจะเก็บเงินออมเป็นวันก็ได้ หรือถ้าใครสะดวกเก็บเป็นเดือนก็ได้เอาที่สะดวก แต่เงินนั้นคือจะเอาออกมาใช้ไม่ได้ ให้เก็บลืมไปเลยค่ะ

เครดิตภาพจาก Pixabay

3. ทำกับข้าวกินเอง การที่เราทำกับข้าวกินเอง นอกจากประหยัดขึ้นแล้ว ยังดีต่อสุขภาพด้วย ลองคิดดูว่าในหนึ่งวันเราจ่ายค่ากินข้าวนอกบ้านไปเท่าไหร่ ถ้าเราทำกินเองจะประหยัดลงไปเยอะเลยค่ะ ที่สำคัญแน่ใจได้เลยว่าอาหารที่คุณทำถูกสุขลักษณะแน่นอน แถมได้สุขภาพดีด้วยค่ะ

เครดิตภาพจาก Pixabay

4. เลิกใช้บัตรเครดิต บัตรเครดิตอาจจะให้ความสะดวกสบายในการใช้จ่าย แต่คุณรู้มั้ยคะว่ามันสามารถจ่ายเงินออกไปได้ง่าย และทำให้เพลิดเพลินกับการใช้จ่าย หันมาใช้เงินสดแทนบัตรเครดิต จะทำให้เรารู้จำนวณเงินในกระเป๋าด้วย ว่าเหลือใช้เท่าไหร่

เครดิตภาพจาก Pixabay

5. แยกรายจ่ายให้ชัดเจน อย่างเช่น ค่าน้ำค่าไฟ ค่ากินในแต่ละเดือน ค่าเดินทางหรือค่าน้ำมันรถ ค่าเครื่องอุปโภคบริโภคต่าง ๆ เราควรแยกออกมาให้ชัดเจน เราจะเห็นได้เลยว่าในแต่ละเดือนเราใช้เงินหมดไปเท่าไหร่ และทำให้เราจำกัดการใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นได้

เครดิตภาพจาก Pixabay


6. ใช้จ่ายในเรื่องที่จำเป็นเท่านั้น บางคนพอเห็นว่ามีเงินอยู่ในกระเป๋า ก็จะมีเรื่องให้ได้ใช้เงินตลอดซิ เช่นเห็นเสื้อผ้าสวย ๆ ถูกใจก็อยากซื้อ ทั้งที่เสื้อผ้าที่มีอยู่ก็ใส่แทบไม่ทัน บางตัวซื้อมายังไม่ได้ใส่เลยก็มี หรือจะเป็นกระเป๋า ที่ ๆ มีอยู่แล้วก็ใช้ยังไม่คุ้มเลยจะต้องมีกระเป๋าเพิ่มอีกเพื่อให้เข้ากับเสื้อผ้า ลองคิดดูว่าเราสิ้นเปลืองไปกับการใช้จ่ายแบบไม่จำเป็นเยอะไปแค่ไหนแล้ว เดือน ๆ หนึ่งเท่าไหร่ แล้วถ้ารวมเป็นปีเราหมดไปกับสิ่งเหล่านี้เท่าไหร่


เครดิตภาพจาก Pixabay


7. หาแหล่งเก็บเงิน เช่นอาจไปเปิดบัญชีเงินฝากประจำ หรือซื้อฉลากออมสินเก็บไว้ก็ได้ การที่เราเก็บเงินสดไว้กับตัวมีโอกาศสูงที่จะเอาเงินออมออกมาใช้ หรือถ้าเราฝากเงินฝากแบบออมทรัพย์ก็จะมีโอกาศสูงที่เราจะเอาเงินออมออกมาใช้เช่นกัน

หวังว่าบทความนี้คงเป็นประโยชน์กับเพื่อน ๆ ไม่มากก็น้อย ขอให้ทุกคนออมเงินได้ตามเป้าหมายที่วางไว้นะคะ 

แล้วพบกันใหม่บทความหน้าค่ะ 

Juan Ja feel so good 


Writer

Juan Ja 


พื่อน ๆ สามารถติดตามพี่จวนจ้า(Juan Ja)ได้ที่ 👇👇👇




ความคิดเห็น

  1. ดีมากเลยค่ะพี่จวน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. พี่จวนจัดเบา ๆ ปีละแสนค่ะน้องปู ตกเก็บเดือนละ 8,334 บาทค่ะน้องปู

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ตกงานแต่ยังหางานทำได้ในโลกออนไลน์

Google Adsense เรื่องเล่าเมียฝรั่งตอนที่ 20

ความฝันที่ไม่อาจฝัน